Blogger Widgets

CAFÉ CENTRAL- Nơi thời gian không dừng lại


 


Vienna vốn là một trong những trung tâm lớn của lịch sử văn hóa cà phê khi cà phê du nhập vào châu Âu. Bắt đầu trở nên hưng thịnh vào thế kỷ 17, các quán cà phê ở Vienna đặc trưng bởi những chiếc bàn đá hoa cương, bàn đọc báo, đèn chùm pha lê, những chiếc ghế nệm bọc hoa văn nhỏ sậm màu,…là nơi khách tới uống cà phê có thể chọn đủ loại món ăn, thức uống từ thực đơn kéo dài từ sáng sớm tới tận nửa khuya. Những quán cà phê này là nơi mà “ở đó thời gian và không gian được tiêu thụ nhưng chỉ có cà phê được tìm thấy trong hóa đơn tính tiền”.
Chuyện kể rằng những người lính quân đội Ba Lan khi tham gia giải phóng thành Vienna khỏi đợt bao vây thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1683 đã tìm thấy một số lượng các bao với những thứ hạt kỳ lạ mà lúc đầu họ nghĩ là phân lạc đà và muốn đốt đi. Vua Ba Lan khi đó là Jan Sobieski đệ tam đã tặng những bao hạt này cho một trong những sĩ quan mang tên Jerzy Franciszek Kulczycki, người này sau đó đã dựng nên quán cà phê đầu tiên tại Vienna sau khi thử cho thêm đường và sữa vào hỗn hợp nước lấy ra từ loại hạt này. Truyền thống cà phê Vienna ra đời từ đó, và những quán cà phê cổ ở Vienna bao giờ cũng treo một tấm hình của Kulczycki trên cửa sổ.
Những ngày hưng thịnh của cà phê Vienna dường như không dừng lại ở thời kỳ đầu thế kỷ XIX khi các nhà văn tên tuổi như Peter Altenberg, Alfred Polgar, Karl Kraus, Hermann Broch và Friedrich Torberg tìm tới chốn này để thư giãn và làm việc. Dần dà, các nghệ sĩ, nhà khoa học, chính trị gia... như Arthur Schnitzler, Stefan Zweig, Egon Schiele, Gustav Klimt, Adolf Loos, Theodor Herzl, Alfred Adler và cả Leon Trotsky cũng trở thành khách ruột của các quán cà phê Vienna.
Café Central mở vào năm 1876 và ngay lập tức trở thành điểm gặp gỡ thường xuyên của giới trí thức, chính trị, nghệ thuật... lúc bấy giờ tại Vienna. Cũng chính tại đây, Lenin và Trotsky đã phát động cuộc cách mạng Nga. Kể từ khi mở cửa tới năm 1938, quán cà phê này vẫn được gọi là “trường cờ” do có rất nhiều người chơi cờ tới đây. Trotsky trong suốt thời Thế chiến I, khi còn là một nhà báo tại Vienna và sau đó là biên tập viên của tờ Pravda (Sự thật) cũng đã sử dụng hàng giờ đồng hồ tại quán này để chơi cờ và những ghi chép sót lại từ sổ sách của quán cho hay ông là người giản dị, vô hại và thậm chí còn có vẻ khốn khổ.
Quán cà phê cũng là nguồn cảm hứng cho truyện Cây hạt dẻ trong cuốn tiểu thuyết 1984 của George Orwell, trong đó có nhân vật Goldstein, người được coi là theo hình mẫu của Trotsky ở đời thật.
Café Central đóng cửa sau Thế chiến II và vào năm 1975, nó được mở lại, nằm trong tòa nhà Palais Ferstel, lấy theo tên của kiến trúc sư Ferstel và được phục dựng hoàn toàn vào năm 1986.
Vòm trần cao cùng những chùm đèn pha lê tinh tế tạo cảm giác không gian mở, thoáng và làm giảm bớt âm thanh của những cuộc chuyện trò. Một khoảng giếng trời phía sau quán là nơi thích hợp cho những nhóm nhỏ trò chuyện bí mật. Trung tâm của quán là nơi treo hai chân dung khổ lớn của Hoàng đế Áo và Hoàng hậu Sissi nổi tiếng với sắc đẹp và tâm hồn nghệ sĩ, bao dung. Những ô cửa lớn của quán nhìn ra các con phố được khắc chạm tinh tế.
Khác với nhiều quán cà phê truyền thống ở Vienna, những người phục vụ tại Café Central đều là nam giới, lịch sự và hiếu khách. Trong những ngày cuối tuần và nhất là vào những ngày trời đẹp, nếu muốn có một chỗ tại Café Central, bạn cần đặt chỗ trước vì quán hầu như lúc nào cũng đông khách. Nói về đồ uống, cà phê espresso không phải là một lựa chọn tuyệt vời nhưng món cà phê mang tên quán Café Central với kem tươi và những lát hạnh nhân rắc trên cùng một miếng nhỏ chocolate đính dấu quán và một chút rượu mùi là một thức uống ngon mà bạn nên thử. Thực đơn bánh ngọt và đồ ăn khá phong phú, kèm theo nhiều loại chocolade mang tên riêng của quán, được trình bày đặc biệt tinh tế và đẹp mắt.
Cùng với những quán cà phê truyền thống của Vienna, nơi lưu dấu bao ký ức, dấu chân của những văn nhân, tài tử, chính trị gia,… Café Central nằm trong chuỗi quán được UNESCO trao tặng Di sản văn hóa phi vật thể đầu năm 2012. Ngày nay, khi bước chân vào quán, như bước chân vào thánh đường với mái vòm cao vợi và những hoạ tiết trang trí tinh tế, có ai ngờ không gian đẹp đẽ này là nơi đã khởi đầu cho một trong những cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử? Và thời gian, có lẽ chưa bao giờ dừng lại!
Theo: Thế giới Cà phê | CF
Tags: